BẠN HIỂU GÌ VỀ NGÀNH HỌC LOGISTICS???


Trong bối cảnh nền kinh tế hàng hóa ngày càng phát triển nhanh chóng, ngành học Logistics luôn được nhiều bạn trẻ quan tâm. Có thể nói, Logistics đóng góp vai trò không hề nhỏ đối với sự phát triển kinh tế của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Là một trong những ngành học có mức lương cao, tuy nhiên việc tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng lại không hề dễ dàng trong khi đầu ra lại dồi dào. Hãy cùng Đại Thiên Sơn tìm hiểu về ngành Logistics cũng như những yêu cầu mà bạn cần có khi theo học ngành này.

TOP NHỮNG NGÀNH HOT THUỘC KHỐI NGÀNH STEM
TOP 20 DU HỌC CÁC NGÀNH HOT KHOA TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN
TOP 30 CÁC NGÀNH HOT DU HỌC KHOA KỸ THUẬT & CÔNG NGHỆ


BẠN HIỂU GÌ VỀ NGÀNH HỌC LOGISTICS???

Định nghĩa về ngành Logistics?

Logistics là một quy trình bao gồm các hoạt động như: chuẩn bị hàng hóa, sắp xếp, lưu trữ hàng hóa, đóng gói, kí mã hiệu, bảo quản hàng hóa, vận chuyển hàng hóa ra cảng và làm thủ tục thông quan xuất khẩu hoặc nhập khẩu cho hàng. Nói cách khác, nhiệm vụ của Logistics là cung cấp, vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất, cơ sở sản xuất đến tay người tiêu dùng bằng cách an toàn và tối ưu nhất.
Có thể nói, công việc của Logistics như là “nhân vật trung gian” đòi hỏi họ phải lên kế hoạch cụ thể và theo dõi, giám sát việc vận chuyển của hàng hóa đến nơi tiêu thụ, phân phối hàng hóa theo yêu cầu và mong muốn của khách hàng đề ra.





Ngành Logistics học những gì?

Học viên theo học ngành Logistics được tìm hiểu các kiến thức chuyên sâu về cách vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ bằng nhiều phương thức vận chuyển khác nhau: đường biển, đường bộ, đường sắt, đường hàng không,...
Bên cạnh đó, người học ngành Logistics cũng được tiếp thu các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về:

Giao dịch thương mại quốc tế: người học cần nắm rõ và thông thạo về thủ tục, quy định, cách vận hành của thị trường quốc tế cũng như sự thay đổi trong quy định ngoại thương, vận tải hiện hành và có kiến thức trong thanh toán quốc tế. Các môn học về kiến thức này bao gồm: Thương mại, Vận tãi biển, Kinh tế logistics,...

Thanh toán Quốc tế: Đây được xem là kiến thức không thể thiếu dành cho người học Logistics vì thanh toán là bước mấu chốt và quan trọng nhất về hoạt động mua bán hàng hóa. Người học được tìm hiểu những phương thức thanh toán phổ biến hiện nay như: Hối phiếu, Kì phiếu, chuyển tiền bằng điện hay tín dụng thư (L/C),…




Bảo hiểm trong hoạt động kinh tế đối ngoại: Việc xảy ra những rủi ro nhất định trong hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế là không tránh khỏi. Chính vì vậy, những kiến thức về các loại bảo hiểm là những kiến thức cơ bản để người học ngành Logistics có thể tránh được những rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa, có thể tính toán được những tổn thất cũng như số tiền bảo hiểm nhận được nếu gặp phải rủi ro.

Luật trong hoạt động kinh tế đối ngoại: Bên cạnh các kiến thứ về bảo hiểm thì Luật pháp chính là căn cứ khi nảy sinh ra những tranh chấp mà hai bên không thể đi đến thỏa thuận được. Người học cần nắm rõ được các nguyên tắc và các điều luật để tránh sai phạm và hạn chế xảy ra kiện tụng, tranh chấp.

Kỹ năng tính toán: Một trong những tài nguyên quan trọng nhất của Logistics là dữ liệu. Do đó, học viên sẽ được trang bị các kỹ năng về phân tích kinh tế, quản lý số liệu,… qua các môn học như Tin học, Kinh tế vi mô – vĩ mô, Nguyên lý Thống kê.

Kiến thức về ngoại ngữ: Các ngoại ngữ nói chung, cụ thể là tiếng Anh có vai trò vô cùng quan trọng và đi liền với sự phát triển ngoại thương giữa các nền kinh tế. Quá trình soạn thảo hợp đồng, gửi các loại thư hỏi hàng cùng với những kiến thức về tiếng Anh thương mại là cơ sở để người học Logistics có thể thực hiện thành công quá trình xuất, nhập khẩu hàng hóa trên thị trường quốc tế.


CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP CỦA NGÀNH LOGISTICS

Người theo học ngành Logistics có vô vàn cơ hội việc làm mở ra trước mắt cùng với nhiều vị trí việc làm đa dạng trong thời đại hội nhập hiện nay. Có thể liệt kê một số vị trí như:

1. Nhân viên kinh doanh:
Cung cấp các thông tin cần thiết và thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty.
Duy trì lượng khách hàng vốn có bằng cách giữ liên lạc thường xuyên, cập nhật chính sách, ưu đãi mới và thu hút khách hàng mới bằng các dịch vụ quảng cáo, hỗ trợ, chăm sóc,...
Phụ trách hỗ trợ, giám sát khi có vấn đề phát sinh để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất tới tay khách hàng.

2. Nhân viên vận hành kho:
Nhận đơn đặt hành của khách và sắp xếp lịch vận chuyển hàng, các tuyến giao hàng hợp lý, đúng thời hạn và tiết kiệm chi phí.
Quản lý hoạt động điều hành, bốc xếp, giao nhận hàng hóa và lưu chuyển hóa đơn, chứng từ
Hướng dẫn, giám sát công tác kiểm tra số lượng, chất lượng hoàng hóa từ khi xuất kho cho đến khi hàng được vận chuyển đến khách hàng.
Phối hợp với người chuyên chở, nhân viên vận tải và khách hàng hoặc các đối tác khác để giải quyết sự cố phát sinh ảnh hưởng tới hoạt động giao hàng.





3. Nhân viên cảng:
Kiểm tra an toàn lao động, công cụ xếp dỡ trước khi làm hàng, kiểm soát các thiết bị, băng tải trong quá trình vận hành.
Bố trí tàu ra vào hợp lý, lập biên bản khi có sự cố xảy ra.
Điều động phương tiện, công nhân bốc xếp.


4. Nhân viên chứng từ:
Soạn thảo, xử lý các chứng từ xuất nhập khẩu: hợp đồng, vận đơn, hóa đơn, lệnh giao hàng, giấy báo hàng đến…
Chuẩn bị bộ chứng từ khai hải quan, xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ, giấy chứng nhận chất lượng, các công văn, tờ trình cho các bên liên quan…
Liên hệ với khách hàng, phối hợp với bộ phận hiện trường làm thủ tục thông quan hàng hóa.
Lưu trữ hồ sơ, chứng từ.





5. Chuyên viên thu mua:
Lập kế hoạch, lên danh sách ưu tiên cho các hoạt động thu mua, làm việc trực tiếp với phòng kế hoạch và sản xuất.
Đánh giá kế hoạch đặt hàng, đưa ra yêu cầu và quản lý quá trình mua hàng.
Cung cấp thông tin, văn bản cần thiết cho nhà cung cấp.
Theo dõi tình trạng đơn hàng và đơn đặt hàng, xác nhận thời gian sản xuất, thời điểm giao hàng, chi phí và ứng phó kịp thời với các sự cố.
Đảm bảo đơn đặt hàng tuân thủ các thỏa thuận trong hợp đồng.


NHỮNG TỐ CHẤT, YẾU TỐ NÀO CẦN CÓ CỦA NGƯỜI THEO HỌC NGÀNH LOGISTICS?

Năng động, nhạy bén và tư duy logic tốt:
 
Ngành Logistics đòi hỏi bạn phải là người năng động, nhạy bén, có khả năng tính toán, phán đoán tốt và có tầm nhìn xa trông rộng. Người học Logistics cần thường xuyên cập nhật những biến động của thị trường kinh doanh, đặc biệt là các phương thức giao nhận, vận chuyển hàng hóa khắp nơi trên thế giới.


Có tố chất quản lý và có kỹ năng giao tiếp

Hầu hết các công việc của ngành Logistics đều đòi hỏi bạn phải có kỹ năng quản lý từ hệ thống kho bãi, giao nhận, vận tải, lập kế hoạch,…Ngoài ra, để có thể tự tin và đảm nhiệm tốt công việc trong thời đại hội nhập bạn còn cần có những kỹ năng về giao tiếp, đàm phán, thu thập và xử lý thông, số liệu, quản lý sắp xếp công việc, thời gian,…


 


Kỹ năng làm việc nhóm, chịu được áp lực cao, có tinh thần trách nhiệm

Ngành học yêu cầu người học phải làm việc và tương tác với nhiều bộ phận khác nhau từ khách hàng, nhân viên kiểm soát kho, đến bộ phận xử lý vật liệu, vận chuyển, kho bãi, đóng gói sản phẩm, xuất nhập khẩu,…vì thế bạn cần có khả năng giao tiếp tốt và có tinh thần làm việc tập thể.
Ngoài ra, một trong những yêu cầu quan trọng của người làm logistics đó là tính cẩn thận, tỉ mỉ và kỷ luật trong công việc bởi mỗi một khâu trong lĩnh vực này cần đảm bảo đúng quy trình và thời gian thì chuỗi cung ứng mới có thể vận hành một cách thuận lợi.



 

Tìm hiểu thêm về kinh nghiệm làm hồ sơ du học Canada từ chính khách hàng của công ty tư vấn du học Đại Thiên Sơn tại đây.

TOP NGÀNH TRUYỀN THÔNG VÀ ĐA PHƯƠNG TIỆN
TOP NHỮNG NGÀNH HOT THUỘC KHOA KINH DOANH
TOP DU HỌC NGÀNH HOT KHOA LUẬT VÀ DỊCH VỤ CÔNG CỘNG





Tags: Du học MỹCông ty tư vấn du họcCông ty tư vấn du học uy tínChứng minh tài chính du học MỹVisa du học MỹĐiều kiện du học MỹDu học Mỹ tự túcDu lịch MỹXin visa du lịch mỹGia hạn visa du học MỹCâu hỏi phỏng vấn visa MỹHọc bổng du học MỹHồ sơ du học Mỹ

Mọi thắc mắc quý phụ huynh học sinh vui lòng liên hệ qua:

CÔNG TY TƯ VẤN DU HỌC UY TÍN ĐẠI THIÊN SƠN (DTS EDU LINKS)
Địa chỉ: 339/79A Lê Văn Sỹ, Phường 13, Quận 3, TP.HCM
Hotline: 0908.39.39.95 – 0902.38.39.95
Zalo/Viber: 0908.393.995 – 0906.643.995.
Điện thoại: (028) 352.642.49 – 352.642.54 – 352.642.93
Email: contact@daithienson.com
Website: 
http://www.daithienson.com/
FACEBOOK: http://www.facebook.com/duhocdaithienson/
Liên hệ: tại đây

Đăng Ký Tư Vấn Trực Tuyến

/
Tôi đồng ý nhận mail của Đại Thiên Sơn

Chia sẻ của du học sinh


BẠN HIỂU GÌ VỀ NGÀNH HỌC LOGISTICS???

Trong bối cảnh nền kinh tế hàng hóa ngày càng phát triển nhanh chóng, ngành học Logistics luôn được nhiều bạn trẻ quan tâm. Có thể nói, Logistics đóng góp vai trò không hề nhỏ đối với sự phát triển kinh tế của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Là một trong những ngành học có mức lương cao, tuy nhiên việc tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng lại không hề dễ dàng trong khi đầu ra lại dồi dào.